1900 5454 40
08 3925 1055
0903 827 534
0935 154 037
0935 039 072
0902 680 719

Liên hệ Chudu24

Gọi cho chúng tôi
0902 443 294 / 0902 826 251
0935 039 046 / 0902 477 150
Thời gian hoạt động: Từ 8h-20h (T2-T6) và 8h-17h (T7+CN)
Ghé thăm văn phòng Chudu24
Tầng 12, Tòa Nhà SCB, 242 Cống Quỳnh, P.Phạm Ngũ Lão, Q.1, TP.HCM
Gần vòng xoay Nguyễn Trãi, Cống Quỳnh Bản đồ
Kết nối với Chudu24
Đặt Phòng Nhanh
Yêu Cầu Đặt Phòng:
Vui lòng điền yêu cầu đặt phòng
Email:
Vui lòng kiểm tra địa chỉ email
Số Di Động:
Vui lòng kiểm tra số di động
Chudu24 đã nhận thông tin của bạn, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn trong vòng 12 tiếng giờ hành chính.
Đặt Phòng Đoàn
Lợi ích khi đặt phòng cho đoàn với Chudu24
  • Uy tín, trách nhiệm & giá tốt.
  • Giảm giá tối đa cho khách hàng cá nhân.
  • Chiết khấu hấp dẫn cho khách hàng công ty.
Yêu Cầu Đặt Phòng:
Vui lòng điền yêu cầu đặt phòng
Email:
Vui lòng kiểm tra địa chỉ email
Số Di Động:
Vui lòng kiểm tra số di động
Chudu24 đã nhận thông tin của bạn, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn trong vòng 1 tiếng giờ hành chính.
17/06/2009
Đồng bào Tây Nguyên quan niệm, cuộc sống sau khi chết mới là cuộc sống thực, do đó họ rất coi trọng và chuẩn bị cho người chết một “cuộc sống mới”, đầy đủ thể hiện qua thế giới tượng nhà mồ.
Hồn tượng

Đi trên cao nguyên bạt ngàn nắng, gió, bất chợt, giữa cỏ tranh, lau lách hay dưới gốc cổ thụ rêu phong, chúng ta bắt gặp những tượng người, vật bạc phếch vì tháng năm đứng yên lặng trong chiều u tịch khiến phải thảng thốt, giật mình. Rồi sau vài phút trấn an, chiêm ngưỡng lại nghiên mình thán phục trước một loại hình nghệ thuật độc đáo đậm chất Tây Nguyên đó chính là: Tượng nhà mồ. Đây là những tác phẩm nghệ thuật và kiến trúc dân gian đặc sắc của các dân tộc Tây Nguyên ra đời vào dịp lễ bỏ mả.

Những pho tượng biết nói ngày càng hiếm ở Tây Nguyên.

Những pho tượng biết nói ngày càng hiếm ở Tây Nguyên.


Đồng bào quan niệm, khi bắt đầu cuộc sống mới ở thế giới bên kia, người chết sẽ không thể sống thanh thản và đầy đủ nếu thiếu buổi lễ bỏ mả với tượng nhà mồ, phần của cải người sống chia cho người quá cố.

Lần đầu đến thăm nhà mồ Tây Nguyên, chắc chắn bạn sẽ có cảm giác như đi lạc vào ma trận của rừng tượng gỗ với vô số hình tượng kỳ dị. Nhưng nhìn chung, tượng nhà mồ được phân thành ba lớp: Thế giới sinh thành con người như: bào thai trong bụng mẹ, giao phối âm dương, bụng mang dạ chửa…; những con vật gần gũi với người như voi, chó, trâu, bò; những cảnh đặc tả đời sống sinh hoạt cộng đồng của người dân Tây Nguyên, như thể thao, săn bắn… Cả ba nhóm tượng trên hòa nguyện vào với nhau tạo thành một bức tranh cuộc sống sinh động.

Ông Y Thơng Kđoh, trưởng buôn Trí A, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk, cho biết: “Tượng chim công làm vui linh hồn của người chết, tượng ngà voi ngợi ca sức mạnh, lòng dũng cảm của người chết khi còn sống và cũng là vũ khí bảo vệ cho linh hồn họ; tượng đàn ông, đàn bà với các “công cụ” sinh tồn nhằm khuyên con cháu phải biết tiếp nối phát triển dòng tộc”.

Cũng như vẽ truyền thần, nghệ nhân đẽo tượng nhà mồ thổi cả linh hồn vào từng khúc gỗ vô tri, vô giác. Trên những cây gỗ to sù sì không hề phác thảo, với đôi bàn tay khéo léo đến tài tình, bằng cái rìu, con dao những nghệ nhân người Êđê, M’Nông, J’Rai… đã tạc được những bức tượng gỗ với phong cách tự do, phóng khoáng rất Tây Nguyên.

Tượng nhà mồ rất phong phú về thể loại. Nhóm thể hiện ý niệm sinh thành hay còn gọi là phồn thực. Thông qua các hình tượng như nam, nữ đang trong tư thế giao cấu, hình hài nhi, tượng nam, nữ đứng hoặc ngồi khoe dương vật và âm vật, thể hiện một khoái cảm bậc nhất.
Khu lưu giữ tượng nhà mồ Tây Nguyên.

Khu lưu giữ tượng nhà mồ Tây Nguyên.


Nhóm tượng ngồi khóc rất phổ biến, thể hiện tính tưởng niệm, người xem có thể dễ dàng cảm nhận được trạng huống tinh thần của tượng thông qua hình nét biểu đạt. Nội tâm nhân vật được bộc lộ. Tượng luôn trong tư thế ngồi trang nghiêm, suy tư, vẻ mặt đượm buồn, đau đớn, tiếc nuối tột độ.

Tượng mẹ con có tượng đứng, ngồi, địu, khênh luôn gợi lên tình mẫu tử thánh thiện, tuy tỷ lệ hình khối mẹ và con chênh lệch nhiều song lại cho ta cảm giác không hề tách rời và gợi lên ý niệm sinh đôi của con người và mùa màng nghệ thuật sáng tạo.

Chưa hề bận tâm tới một quy pháp tạo hình nào, do vậy cách diễn khối ở phần mặt thể hiện tài năng và trí tưởng tượng tuyệt vời của các nghệ nhân Tây Nguyên. Ví như, để diễn tả khuôn mặt gồm: mắt, mũi, miệng, họ có thể gắn cả mảnh sành hay mảnh tôn gây hiệu quả thật bất ngờ về thị giác trong biểu đạt.

Tín ngưỡng đa thần giáo

Người Tây Nguyên tin rằng thế giới tự nhiên là do một thần linh tối thượng tạo ra, đó là Giàng (Yang) tức là Trời. Mỗi sự vật, hiện tượng lại có các thần linh cai quản riêng như thần mặt trăng, mặt trời, thần sông, núi… Tín ngưỡng của người Tây Nguyên mang màu sắc đa thần giáo và cho rằng vạn vật hữu linh. Đồng bào tin rằng, linh hồn là có thật. Sau khi chết, nó vẫn tồn tại nhưng không phải ở dạng vật chất mà trú ngụ trong phần xác người chết nên vẫn có thể tâm tình và ở gần người sống. Chỉ sau khi lễ bỏ mả kết thúc, lúc đó ma của người chết mới ra đi vĩnh viễn. “Chết” đối với người Tây Nguyên có thể được tái sinh qua bảy lần rồi mới biến thành giọt sương tan vào đất, với một chu trình: đất - người - ma - đất và dường như “cuộc sống” sau khi chết, đối với người Tây Nguyên, mới là cuộc sống thực.

Hình đầu trâu được trang trí trên nhà mồ Cơ Tu — Quảng Nam.

Hình đầu trâu được trang trí trên nhà mồ Cơ Tu — Quảng Nam.


Do xuất phát từ ý niệm trên mà tục bỏ mả được hình thành. Người Tây Nguyên rất coi trọng và chuẩn bị cho người chết một “cuộc sống mới” đầy đủ, chu đáo trong tương lai với mong muốn người thân được hạnh phúc, no đủ. Việc này gần với tục làm nhà táng, đốt vàng mã cho người chết của người Kinh. Điều đặc thù ở đây là, sau khi lễ bỏ mả kết thúc, mọi thứ thuộc về ma, người chết được bỏ đi, không còn ý nghĩa gì với người sống khác với người Kinh, mồ mả mãi mãi là phần quan trọng và ràng buộc với người sống. Đây cũng là nét đặc sắc rất riêng trong quan niệm về sinh tồn của người Tây Nguyên.

Để đưa tiễn linh hồn người chết ra đi, tượng mồ có một vị trí đặc biệt tạo ra không gian nhà mồ. Theo cán bộ văn hóa tỉnh Đăk Lăk Trương Bi, tượng mồ Tây Nguyên là một loại hình nghệ thuật độc đáo nằm trong dòng chảy của nghệ thuật nguyên thủy thế giới. Nằm giữa những nền văn minh lớn như: Ấn Độ, Trung Quốc, Việt, Chăm nhưng nó không bị ảnh hưởng bởi tư tưởng của Phật giáo, Khổng giáo, Lão giáo đủ cho thấy nó có một sức sống mãnh liệt.

Tượng mồ được làm ra từ các chất liệu gỗ là chính, bằng những nhát đẽo, phạt, đục của rìu để lại những đường nét thô mộc, khỏe khoắn. Với lối tư duy và thủ pháp tạo hình mang tính biểu trưng và ước lệ không nhầm lẫn với bất cứ nền điều khắc dân gian nào. Ngoài ra, sự phong phú về các thể loại tượng cho thấy khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng tuyệt vời của các nghệ nhân Tây Nguyên thể nỗi đau, khát vọng về sự hồi sinh từ cái chết, ước nguyện vĩnh hàng của con người trước thiên nhiên và vũ trụ. Nếu gạt bỏ yếu tố tín ngưỡng, giá trị còn lại của tượng mồ là một loại hình nghệ thuật tạo hình đặc sắc.


Niềm vui của Chudu24
Ra biển chỉ mất vài phút. Khách sạn tuy nhỏ nhưng khá sạch sẽ.Giá của Chudu24 cũng rất Ok."
05/10/2012
Khách hàng Trần Ngọc Dung

Khách Sạn Theo Địa Danh

Khách sạn À La Carte Đà Nẵng - Khách sạn Đà Nẵng
Khách sạn À La Carte Đà Nẵng vị trí thuận lợi...
xem đánh giá khách sạn
đánh giá bởi Nguyễn Tiến Hướng
Khách sạn Mường Thanh Luxury Phú Quốc - Khách sạn Phú Quốc
Gia đình đã đi rất nhiều Mường Thanh thì Khách sạn...
xem đánh giá khách sạn
đánh giá bởi Ms Mai Thanh Huyền
SAM Tuyền Lâm Resort - Khách sạn Đà Lạt
Gia đình tôi có sự nhầm lẫn khi chọn loại phòng gia...
xem đánh giá khách sạn
đánh giá bởi Ngo Quang Minh
Khách sạn Ngọc Phát Đà Lạt - Khách sạn Đà Lạt
Rất hài lòng khi sử dụng dịch vụ tại Khách sạn Ngọc...
xem đánh giá khách sạn
đánh giá bởi Duong Tuan Binh
Khách sạn Alana Nha Trang - Khách sạn Nha Trang
Nhân viên Khách sạn Alana Nha Trang tương đối nhiệt...
xem đánh giá khách sạn
đánh giá bởi Chị Nguyễn Phước Khoa Thy
-->