1900 5454 40
08 3925 1055
0903 827 534
0935 154 037
0935 039 072
0902 680 719

Liên hệ Chudu24

Gọi cho chúng tôi
0902 443 294 / 0902 826 251
0935 039 046 / 0902 477 150
Thời gian hoạt động: Từ 8h-20h (T2-T6) và 8h-17h (T7+CN)
Ghé thăm văn phòng Chudu24
Tầng 12, Tòa Nhà SCB, 242 Cống Quỳnh, P.Phạm Ngũ Lão, Q.1, TP.HCM
Gần vòng xoay Nguyễn Trãi, Cống Quỳnh Bản đồ
Kết nối với Chudu24
Đặt Phòng Nhanh
Yêu Cầu Đặt Phòng:
Vui lòng điền yêu cầu đặt phòng
Email:
Vui lòng kiểm tra địa chỉ email
Số Di Động:
Vui lòng kiểm tra số di động
Chudu24 đã nhận thông tin của bạn, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn trong vòng 12 tiếng giờ hành chính.
Đặt Phòng Đoàn
Lợi ích khi đặt phòng cho đoàn với Chudu24
  • Uy tín, trách nhiệm & giá tốt.
  • Giảm giá tối đa cho khách hàng cá nhân.
  • Chiết khấu hấp dẫn cho khách hàng công ty.
Yêu Cầu Đặt Phòng:
Vui lòng điền yêu cầu đặt phòng
Email:
Vui lòng kiểm tra địa chỉ email
Số Di Động:
Vui lòng kiểm tra số di động
Chudu24 đã nhận thông tin của bạn, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn trong vòng 1 tiếng giờ hành chính.
18/06/2009
Cộng đồng các dân tộc huyện miền núi A Lưới (Thừa Thiên - Huế) có tục sau khi người thân chết 3 - 5 năm phải bốc hài cốt, tạ lễ và đưa vào những ngôi nhà mồ mà không chôn xuống dưới đất, nhằm thể hiện sự hiếu nghĩa của con cháu đối với đấng sinh thành.
Dọc theo triền quốc lộ 49 qua các xã Hưng Nguyên, Hồng Nhâm, A Roàng, Hồng Trung… những chiếc quan tài nhỏ làm bằng đất nung hoặc bằng gỗ đã mục ruỗng nằm trơ ra. Dưới đất, nhiều mảnh gỗ nằm ngổn ngang giữa nhiều thứ vật dụng chia cho người chết. Đó là những nhà mồ, nghĩa địa “treo”, của cộng đồng các dân tộc Pa Cô, Tà Ôi, Vân Kiều… huyện miền núi A Lưới.

Phong tục táng “treo”

Nghĩa địa "treo" ở thôn Đụt, xã Hồng Trung là nơi tập trung hàng trăm ngôi mộ của người dân địa phương. Theo ông Hồ Văn Xếp, 64 tuổi, đây là tập tục lâu đời của nhiều đồng bào dân tộc sống ở những dãy núi trải dọc huyện A Lưới. “Trước đây ở làng mình có tục huyền táng, chỉ đào huyệt mộ rồi bỏ quan tài xuống chứ không lấp đất. Bây giờ thì không còn nữa, chỉ còn cải táng mộ sau khi chết 3 - 5 năm rồi để lên trên thôi”, ông Xếp kể. Cũng theo ông Xếp, mỗi lần cải táng, trong họ hoặc làng họp bàn lại với nhau, phải có ít nhất ba ngôi mộ được cải táng một lần.

Người con trai cả trong gia đình chịu trách nhiệm thông báo cho chị em gái đã đi lấy chồng xa, chuẩn bị rượu thịt và ăn uống cho những ngày làm lễ. Nếu gia đình đó không có con trai thì họ hàng phải đứng ra lo liệu. Theo cách gọi của người Pa Cô, lăng được gọi là piêng, chi phí cho việc xây piêng, mua tiểu và những vật lễ tế như con heo (ít nhất 10 kg), 10 cái chén, bộ quần áo, chiếc chiếu được chia đều cho những người con gái.

Ngày làm lễ cải táng, người anh cả trong gia đình phải mời bằng được họ hàng các bên vợ, chị em gái đã lấy chồng.

Lễ cải táng diễn ra trong hai ngày, một đêm. Tất cả việc ăn ngủ của họ hàng, khách khứa…gia chủ đều phải lo hết.


Những hài cốt được “thầy ma” bốc lên, bỏ vào trong những cái tiểu rồi tập trung lại ở gần khu nghĩa địa mới. Đám thanh niên trong làng được tiếp đãi rượu, thịt xong làm nhiệm vụ đánh trống, chiêng và bảo vệ những bộ hài cốtcho đến khi xong lễ. Nếu họ để cho người ngoài vào phá hay làm hỏng những thứ được giao trông nom sẽ bị phạt tội nặng. Ngoài ra còn có bạn bè, thanh niên của các làng bản khác đến dự, cùng uống rượu, hát hò trong ngày làm lễ cải táng.

Đồng bào ở các vùng này quan niệm, sau khi cải táng không được chôn xuống đất mà bỏ vào trong piêng để linh hồn của người khuất sau bao năm bị đày dưới âm phủ được siêu thoát, hòa nhập với tiết âm dương. Nếu quá thời hạn quy định không thực hiện thì gia đình sẽ gặp xui, làm ăn thất bát và luôn ốm đau.

Đời ông Xếp đã chứng kiến không biết bao nhiêu lần dân làng cải táng, chính tay ông cũng bốc từng nắm xương để vào trong tiểu rồi đưa lên nghĩa địa mới. Ông kể rằng, có lần cả dân làng ăn không ngon, ngủ không yên khi cải táng phần mộ mà bộ xương hầu như vẫn còn nguyên, để sao cũng không vào được cái tiểu nhỏ, đành bỏ vào quan tài gỗ dành cho người mới chết rồi để trên đất. Trong ba ngày, cả dân làng phải góp gạo, heo làm lễ cúng. “Chết sau ba năm mà còn xương nguyên vẹn coi như cái hồn chưa thoát được. “Hắn” vẫn ở trong làng, sẽ về phá làng. Phải cúng lớn mới yên được”, ông Xếp kể.

Mục sở thị những khu nhà mồ

Vài năm về trước, người Pa Cô ở thôn Đụt rất sợ ma. Sau khi chôn người chết, họ không còn ra thăm viếng piêng hay thờ cúng trong nhà, 3 - 5 năm sau, họ làm lễ cải táng để đưa hài cốt lên mặt đất, từ đó nghĩa vụ đền đáp ơn sinh thành coi như đã trọn. Ông Xếp kể rằng, chính ông là người đầu tiên học theo người Kinh thường xuyên vào nhang khói, vệ sinh cho piêng mỗi ngày lễ tết. Bây giờ, bà con học ông nên chỉ có ngày cận Tết, ra thắp nén nhang cho người khuất. Những tháng ngày còn lại của năm không một bóng người lui tới nghĩa địa.

Khi chúng tôi nói muốn vào thăm khu nghĩa địa “treo”, ông Xếp tỏ ra dè dặt. Ông bảo rằng người lạ không được vào thăm piêng bởi sợ mang xui xẻo đến cho gia chủ. Sau một hồi thuyết phục và cam kết sẽ làm theo sự chỉ dẫn của dân làng, ông Xếp im lặng một lúc, ông nói: “Để tôi đi hỏi ý kiến của những gia đình xem họ có đồng ý không. Nếu tôi tự ý dẫn vào, có chuyện chi là tôi không chịu hết tội với họ”. Sau một hồi đi quanh xóm, ông Xếp cũng xin được dân làng để cho chúng tôi vào.

Ông căn dặn: “Vào đó không được nói bậy, không được chạm vào bất cứ thứ chi hết. Muốn làm việc chi phải hỏi ý kiến của tôi vì đây là nơi linh thiêng của cả làng”. Theo chân ông vào khu nghĩa địa "treo" nằm bên đường Hồ Chí Minh khi mặt trời gần lặn xuống bên kia dốc núi. Không có con đường nào lên trên những cái piêng, chỉ còn cách vạch cây mà đi. Như vấp vào cái gì đó dưới chân, ông Xếp quay lại nói: “Ở đây toàn là những huyệt mộ lúc trước chôn người chết giờ đã cải táng. Trời tối rồi phải đi chậm, không thì vấp vào cái hố, giẫm phải chén bát, nắp quan tài”.

Trong ánh sáng lờ mờ, những cái nắp quan tài đã mục ruỗng, nhiều chiếc bát có cái đã sứt mẻ, những bộ áo quần… nằm ngổn ngang trong khu nghĩa địa. Sau hơn 30 phút, chúng tôi đã bước chân lên nghĩa địa. Hàng chục cái piêng hiển hiện ra trước mắt với đủ sắc màu của sơn, có cái dựng tạm bằng gỗ, nhiều cái đã mục, xiêu vẹo, nằm lô nhô không theo một trật tự. Có piêng phía trong có hai cái tiểu, có cái có tới 6 - 7 cái. Tất cả nằm trơ vơ trên mặt đất và sắp đặt ngay ngắn theo thứ tự lúc đang sống.

Ông Xếp bảo rằng trong những cái tiểu đó có cái không có hài cốt vì lúc chết người thân không tìm được xác. Theo ông, chắc có lẽ vì quan niệm này mà bây giờ vẫn tồn tại những nghĩa địa “treo”: người Pa Cô làng này quan niệm về cái chết là chết khô hay là chết tươi. Chết khô nghĩa là chết mà không chảy máu, chết do bệnh tật. Còn chết tươi là chết do con hổ, con thú rừng ăn thịt, hay bị tai nạn giao thông mà chết. Nếu chết không tìm thấy xác thì sau 3 năm, muộn nhất 5 năm người thân phải làm lễ cải táng.

Luật tục cải táng cho người chết mất xác cũng li kỳ, nó báo cả điềm xui hoặc sự may mắn cho gia đình. Ngày cải táng, họ lên chỗ người đó chết, trải chiếc chiếu ra và bắt con châu chấu bỏ vào giữa. Sau khi thầy ma cúng xong, họ bắt nhốt con châu chấu vào một ống tre bịt kín hai đầu, chỉ chừa một lỗ nhỏ bằng cái kim cho châu chấu thở. Sau một tuần mở ra, nếu con vật này chết thì gia đình sẽ gặp xui xẻo; nếu sống thì gia đình rất may mắn. Ông Xếp bảo: "Không biết hên xui thế nào nhưng phải làm để kêu hồn người chết trở về, để cho cái bụng được yên".

Niềm vui của Chudu24
Cám ơn dịch vụ của Chudu24."
22/08/2011
Khách hàng Lê Thị Cẩm Thuý

Khách Sạn Theo Địa Danh

Khách sạn Mường Thanh Luxury Phú Quốc - Khách sạn Phú Quốc
Gia đình đã đi rất nhiều Mường Thanh thì Khách sạn...
xem đánh giá khách sạn
đánh giá bởi Ms Mai Thanh Huyền
Khách sạn À La Carte Đà Nẵng - Khách sạn Đà Nẵng
Khách sạn À La Carte Đà Nẵng vị trí thuận lợi...
xem đánh giá khách sạn
đánh giá bởi Nguyễn Tiến Hướng
Khách sạn Alana Nha Trang - Khách sạn Nha Trang
Nhân viên Khách sạn Alana Nha Trang tương đối nhiệt...
xem đánh giá khách sạn
đánh giá bởi Chị Nguyễn Phước Khoa Thy
Khách sạn Ngọc Phát Đà Lạt - Khách sạn Đà Lạt
Rất hài lòng khi sử dụng dịch vụ tại Khách sạn Ngọc...
xem đánh giá khách sạn
đánh giá bởi Duong Tuan Binh
SAM Tuyền Lâm Resort - Khách sạn Đà Lạt
Gia đình tôi có sự nhầm lẫn khi chọn loại phòng gia...
xem đánh giá khách sạn
đánh giá bởi Ngo Quang Minh
-->