1900 5454 40
08 3925 1055
0903 827 534
0935 154 037
0935 039 072
0902 680 719

Liên hệ Chudu24

Gọi cho chúng tôi
0902 443 294 / 0902 826 251
0935 039 046 / 0902 477 150
Thời gian hoạt động: Từ 8h-20h (T2-T6) và 8h-17h (T7+CN)
Ghé thăm văn phòng Chudu24
Tầng 12, Tòa Nhà SCB, 242 Cống Quỳnh, P.Phạm Ngũ Lão, Q.1, TP.HCM
Gần vòng xoay Nguyễn Trãi, Cống Quỳnh Bản đồ
Kết nối với Chudu24
Đặt Phòng Nhanh
Yêu Cầu Đặt Phòng:
Vui lòng điền yêu cầu đặt phòng
Email:
Vui lòng kiểm tra địa chỉ email
Số Di Động:
Vui lòng kiểm tra số di động
Chudu24 đã nhận thông tin của bạn, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn trong vòng 12 tiếng giờ hành chính.
Đặt Phòng Đoàn
Lợi ích khi đặt phòng cho đoàn với Chudu24
  • Uy tín, trách nhiệm & giá tốt.
  • Giảm giá tối đa cho khách hàng cá nhân.
  • Chiết khấu hấp dẫn cho khách hàng công ty.
Yêu Cầu Đặt Phòng:
Vui lòng điền yêu cầu đặt phòng
Email:
Vui lòng kiểm tra địa chỉ email
Số Di Động:
Vui lòng kiểm tra số di động
Chudu24 đã nhận thông tin của bạn, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn trong vòng 1 tiếng giờ hành chính.
14/08/2009
Trong không khí oi ả của những ngày nắng hè, giữa mịt mù khói bụi của phố phường náo nhiệt, thật nhẹ nhõm khi tìm về một vùng đất xanh tươi, giàu truyền thống lịch sử chống giặc ngoại xâm như Đường Lâm, nơi có tới hai vị vua, hai anh hùng dân tộc là Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng (761 - 802) và Thuận Đế Ngô Quyền (898 - 944), cũng là vùng đất trù phú với nhiều sinh hoạt văn hóa đặc sắc, chợ búa tấp nập đã đi vào thơ ca: “Lên phố Mía, gặp cô hàng mật, nắm tay kẹo lại hỏi thăm đường”.

Là một quần thể làng xã lâu đời nhất nước ta, cùng những cảnh quan nguyên sơ, Đường Lâm còn gìn giữ được nhiều công trình kiến trúc - điêu khắc tuyệt đẹp tiêu biểu cho nền mỹ thuật dân tộc, mà ví dụ điển hình là chùa Mía.

Ngôi chùa có tên thật là Sùng Nghiêm Tự, nghĩa là tôn kính sự nghiêm trang, tĩnh lặng nhưng do nằm trong vùng Cam Giá, tổng Mía chuyên sản xuất mía, đường và bánh kẹo nên được gọi là chùa Mía. Đây là một ngôi chùa gỗ mít cổ xưa nhất của tỉnh Hà Tây cũ, nay là Hà Nội. Chùa có mặt từ thời Trần, đến nay đã hơn 700 năm tuổi. Mặc dù được trùng tu nhiều lần, nhưng chùa Mía vẫn giữ được vẻ đẹp xưa cũ, giản dị, thuần hậu của một ngôi chùa làng và hấp dẫn du khách bởi nhiều pho tượng độc đáo, linh thiêng trong khung cảnh tịch mịch và thơm ngát hương hoa.

Từ trung tâm thị xã Sơn Tây (huyện Ba Vì), chỉ đi khoảng 5 km đường nhựa qua làng Đông Sàng xã Đường Lâm, là tới chùa Mía. Nếu lần đầu tới đây, bạn sẽ cẩm nhận được một không gian làng quê cổ tích và trầm mặc hiện ra trước mắt. Cổng làng mộc mạc liêu xiêu trong nắng vàng. Đường làng quanh co uốn mình bên những ruộng vườn non xanh mơn mởn. Trên đường, người gánh kẻ gồng; xe trâu, xe bò chạy nhong nhong; gia súc ăn no nằm kềnh hoặc ngụp lặn dưới đầm nước. Đan xen là những ngõ nhỏ tỏa hình xương cá ẩn bóng nhà dân bằng đất bùn, tro, rơm đắp lên vách mắt cáo hoặc đá ong đỏ rực. Gần như ngõ nào cũng có cổng chào, ven tường nở đầy hoa râm bụt, trạng nguyên, tường vi,… thềm cỏ líu ríu bàn chân.

Giữa tĩnh lặng ấy bỗng nghe xôn xao tiếng cười nói từ một khu chợ ngay phía trước một ngôi chùa nhỏ. Chợ họp dưới chân tam quan bày bán đủ thứ, nhất là các sản phẩm của vùng như mía, đường, kẹo, mứt, chè,… Nơi đây cũng là chốn tụ tập của các em nhỏ để nô đùa, ca hát: “Chợ Mía mới họp đã to/ Các thầy (nhà sư) Mông Phụ cứ dò xuống chơi”. Thi thoảng khu chợ lại chùng mình trước một tiếng ngân dài, tiếng đại hồng chung từ gác chuông của ngôi chùa trước mặt - chùa Mía ẩn dưới bóng cổ thụ. Thật hiếm có nơi nào chợ lại gần chùa, và chùa bên cạnh chợ như thế. Trước khi vào chùa, du khách đều mua ở chợ nén hương, cau trầu, oản quả để cúng Phật.

Nằm giữa làng trên một ngọn đồi thoai thoải, thế rồng chầu hổ phục, chùa Mía có không gian hết sức thoáng đãng. Cổng gạch đơn sơ, vòm cong với những bậc thềm phong rêu. Bên cạnh là tam quan - một ngôi nhà gỗ, trụ gạch, 3 gian, 2 tầng 8 mái, sàn lát gạch đỏ. Nổi bật ở góc phải đặt một tấm bia đá khắc niên hiệu Vĩnh Tộ năm thứ ba (1621) đời Lê. Trên tầng gác có lan can con tiện, mái lợp ngói mũi hài đắp dải long lân, góc mái ráp đao triện, trên đỉnh hai trụ gắn hai con nghê đang cười, khảm sứ xanh. Xà rầm đều được trạm trổ tinh xảo họa tiết dân gian. Trên chóp treo một quả chuông to niên hiệu Cảnh Hưng năm thứ 4 (1743) đời Lê và một cái khánh đồng niên hiệu Thiệu Trị năm thứ 6 (1846) đời Nguyễn.

Đường vào chùa phải qua hai sân vườn. Ở sân vườn đầu tiên trồng rất nhiều cây ăn quả và gỗ như cau, trầu, nhãn, bưởi, thông, tre,… Đặc biệt bên góc phải có một cây đa cổ thụ khổng lồ, chục người ôm không xuể, cao ngất từ xa trăm mét vẫn thấy, rễ nổi cuồn cuộn, rủ rỉ thâm nâu. Tán đa phủ bóng cả sân và chạy dài che kín cổng chùa cùng gác chuông, thậm chí làm rợp góc chợ bên ngoài. Và tòa bảo tháp Cửu Phẩm Liên Hoa cao 13,5 mét thờ Xá Lị Phật, cạnh sườn trang trí hình long, vân, liên hoa, mỗi cạnh đều đắp nổi ba con rồng uốn khúc gắn sứ xanh ngẩng đầu nhìn bầu trời, mỗi trụ đều gắn một bông sen hé nở. Đỉnh tháp nhọn, ở hai tầng dưới cùng lợp mái ngói. Trên tầng bảy treo một chiếc khánh niên hiệu Cảnh Hưng (1740 - 1786) đời Lê và tầng tám treo quả chuông nặng 400 kg niên hiệu Cảnh Thịnh (1793 - 1802) nhà Tây Sơn.

Qua một cổng gạch là tới sân vườn thứ hai. Ở đây chủ yếu trồng các loại hoa thơm như ngâu, trà, sen, sứ, quế, lan, sâm đất… Giữa sân có hòn non bộ với cảnh bồng lai, vừa là vật trang trí vừa là bình phong tuân theo thuyết âm dương ngũ hành bảo vệ cảnh Phật. Phía trái của sân là dãy nhà tổ và thụ trai. Từ giữa sân đến hết mạn phải là khu chùa chính thờ Phật cấu trúc hình chữ mục, mở đầu với tiền đường - một ngôi nhà năm gian hai chái; trước mặt đề biển giới thiệu tên chùa, giai thoại Bà chúa Mía và các vị sư chủ trì,… Bên trong về phía trái đặt một tấm bia đá niên đại Đức Long năm thứ 6 (1634) đời Lê ghi ơn bà Nguyễn Thị Rong, tức Ngô Thị Ngọc Diệu, phu nhân của chúa Trịnh Tráng (1623 - 1657). Bà vốn là người làng Nam Nguyễn tổng Mía, cảm cảnh chùa hoang tàn đã bỏ tiền ra tôn tạo lại vào năm 1632. Tưởng nhớ công đức, khi bà mất, địa phương đã tạc tượng thờ và tôn xưng là Bà chúa Mía. Bia cao 1,6 mét, rộng 1,2 mét, trên đỉnh chạm hai con rồng chầu mặt trăng, dưới đáy khắc nổi đài sen, diềm bia viền hoa cúc và đặt trên lưng rùa. Gian phải tọa ban thờ Công chúa Liễu Hạnh. Phía sau tiền đường là chùa hạ và chùa trong.

Khu chùa chính có tới 27 gian bằng gỗ mít nguyên khối được đẽo khắc, trạm lộng thành những vì kèo, xà rầm tả cảnh sinh hoạt dân dã, hoa lá, tứ linh và biểu tượng Phật giáo. Riêng đỡ mái là những cột gỗ cổ thụ không chạm trổ dọc thân đứng trên những phiến đá hoa sen. Ở gian nào của chùa cũng đặt tượng Phật, khiến nơi đây trở thành nơi có nhiều tượng thờ nhất cả nước và nhiều tượng đất nhất trong vùng với 286 pho tượng gồm 6 pho tượng đồng, 106 pho tượng gỗ và 174 pho tượng đất nung sơn vẽ xanh, đỏ, tím, vàng đẹp mắt. Do thời gian nhiều pho tượng đã bị rạn nứt lộ vẻ cổ quái. Tượng được xếp hàng trùng điệp bắt đầu từ tòa Đại Hùng bảo điện của chùa hạ, với hai pho tượng hộ pháp và bát bộ kim cương. Và dọc hành lang vào chùa trong, hai bên là thập bát La Hán khuôn mặt khắc khổ, hình thể gầy gò thể hiện nỗi đau của loài người. Trong nữa là tòa Tam Thế, với tượng Phật nằm và Quan Âm Tống Tử...

Đẹp nhất của chùa Mía và Việt Nam phải kể đến pho tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nhập tịch (về cõi Niết Bàn). Ở nước ta rất hiếm gặp loại tượng này. Tượng Phật nhập tịch đến nay chỉ thấy ở chùa Mía, chùa Phổ Minh - Nam Định, chùa Thổ Hà - Bắc Ninh, chùa Keo - Thái Bình. Pho tượng có kích cỡ lớn hơn người thường, miêu tả Đức Phật trong tư thế nằm nghiêng tay phải nâng đầu, tay trái đặt dọc thân người, vầng trán mở rộng, hai mắt nhắm nghiền thanh thản.

Độc đáo nữa là hai pho tượng hộ pháp (thái tử Thiện Hữu (khuyến thiện), Ác Hữu (trừng ác), cao gần nóc nhà, dáng ngồi bệ vệ, có lân tinh phủ phục. Ông thiện nét mặt hiền từ, một tay vuốt nhẹ đầu lân, một tay cầm ấn; ông ác nét mặt quắc thước, một tay chống chân, một tay cầm đao. Và đặc biệt là pho tượng Quan Âm Tống Tử cao 0,76 mét được nhân dân trong vùng tụng ca: “Nổi danh chùa Mía làng ta/ Có pho Tống tử Phật Bà Quan Âm”, miêu tả nàng Thị Kính - một người phụ nữ Việt Nam đã hóa Phật nhờ tấm lòng từ bi, bác ái và quyết tâm tu đạo phổ độ chúng sinh. Dân gian đã xây dựng nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi bà, mà đến nay đều là những kiệt tác Phật giáo. Một ví dụ là vở chèo cổ Quan Âm Thị Kính. Vở chèo này đã được nhiều nơi dàn dựng song có lẽ thành công nhất là vở diễn của đạo diễn Trần Bảng. Ông đã ba lần dàn dựng vở chèo cổ và trong lần cuối khi vãn cảnh chùa Mía, nhìn thấy pho tượng Phật cảnh người phụ nữ bế trên tay một đứa trẻ, ông đã hết sức sững sờ trước vẻ đẹp hồn hậu, nhân từ của người mẹ và sự độ lượng nhẫn nhịn siêu phàm của đấng tu hành, khi về ông dàn dựng vở diễn và đã đạt thành công vang dội.

Từ ngoài vào trong, chùa Mía được bài trí lên cao dần song dường như không ai cảm thấy chồn chân nhờ độ cao vừa phải, mọi vật từ xà gồ, ban thờ và các pho tượng đều vừa mắt. Khác với nhiều nơi, ở chùa Mía các ban thờ cùng nằm một phía theo đường trục thẳng, không đối diện, và có ánh sáng tự nhiên lấy từ các giếng trời và khe cách mái. Khi vào đây, khách men theo hai hành lang hai bên bảo điện lát gạch vuông đỏ mát rượi. Đúng như tên gọi, chùa luôn yên ắng. Ngoài đường sôi động nhưng bên trong sâu lắng kỳ lạ. Ai nấy lặng lẽ. Mọi chuyện cần bàn luận đều mang ra ngoài sân nói, chứ không to nhỏ bất cứ trong gian thờ nào, cũng không chỉ chỏ, đụng chạm vào vật gì. Cứ ngày rằm, mồng một khắp nơi vang tiếng kinh cầu, tiếng mõ mênh mang và tiếng chuông cô tịch, hương khói bay nồng, mọi vướng bận ưu phiền dường như tan biến, nhiều người chỉ còn sự nghiêm trang, kính cẩn hoặc nhẹ nhàng qua lại hoặc quỳ ngay trước thềm điện niệm Phật, lòng nhẹ bẫng, vui vẻ.
Ở chùa có đến ba nơi để khách nghỉ ngơi. Thứ nhất là tam quan, nền gạch rải chiếu và góc tường bắc một cây cầu thang cho chú tiểu lên gác gõ chuông và du khách trèo cao ngắm cảnh. Trên sàn, trẻ em thường vây quanh tấm bia đá và các cột trụ chơi các trò vui dân gian như tập tầm vông, bắn bi, cá ngựa, ô ăn quan, chuyền… Thứ hai là tiền đường, nơi mọi người có thể chỉnh tru lại vạt áo, tư thế và sửa soạn đồ lễ trước khi vào chính điện chiêm bái Tam bảo. Khác người già thích ngồi trên chiếu gọn gàng hoặc mặt sàn bóng loáng, các bạn trẻ ưa quây quần trên bảy bậc thềm tiền đường ngồi vắt vẻo ngắm cảnh, chụp ảnh, vẽ tranh… Thứ ba là ngồi hoặc đứng bên chân tòa tháp Cửu Phẩm Liên Hoa, giống như một cây bút đang viết lên trời xanh, cạnh tán đa, tán ruối xanh tươi, vừa có nắng vừa có bóng vừa mát vừa ấm, hợp với cảnh nhàn tản.

Một điều dễ làm mọi người thích thú là ở chùa có sự chan hòa giữa người và vật. Trong chùa không có dịch vụ nhang đèn song lại thấy những hàng cây cảnh bonsai là cây nhà lá vườn do dân trong vùng tỉa cắt, tạo dáng mang đến chùa trưng bày, tiện mời du khách mua về làm quà. Nhiều nhất là những cây sâm đất rễ nổi cục, lá xanh mướt, hoa đỏ thắm tí xíu, mọc trong những cái chậu lọt thọt lòng tay. Không chỉ dừng lại ở đó, ở sân trước điện, quanh hòn non bộ thường đặt những cái hũ tương và mật lớn ủ nắng; những buổi nóng nực tỏa hương ngào ngạt khiến ong, bướm rập rờn. Trong chùa cũng nuôi nhiều chó, mèo. Chúng nằm lười dưới tán cây, bậc thang khi khách tới gần mới nhổm dậy, thậm chí lầm lỳ không nhúc nhích.

Đặc biệt là bóng đa che kín khoảng trời. Đa rụng rất nhiều lá và mỗi lần như vậy các nhà sư lại cầm chổi quét lá xào xạo đến vui tai. Trên vòm đa, luôn rộn tiếng chim, nhiều đàn chim quê như se sẻ, chìa vôi, cu, sáo, chích chòe… chuyền cành bay nhảy. Ngoài có cây, trong nội điện cũng có cây. Giữa hai mái chùa để lộ một khe hở kéo dài khi trời nắng tạo thành những vệt sáng lung linh tỏa lan cho không gian ấm áp, và mặc dù có thể không thắp đèn nhưng vẫn đủ thấy mọi vật. Leo trên đó là một giàn hoa nhỏ đem tới bóng mát và hương thơm dịu nhẹ. Có cảm giác như bầu trời và mặt đất gần lại, cõi trần chỉ cách cõi thiêng bằng một cái vươn vai.
Niềm vui của Chudu24
Cám ơn dịch vụ của Chudu24."
22/08/2011
Khách hàng Lê Thị Cẩm Thuý

Khách Sạn Theo Địa Danh

Khách sạn Mường Thanh Luxury Phú Quốc - Khách sạn Phú Quốc
Gia đình đã đi rất nhiều Mường Thanh thì Khách sạn...
xem đánh giá khách sạn
đánh giá bởi Ms Mai Thanh Huyền
Khách sạn À La Carte Đà Nẵng - Khách sạn Đà Nẵng
Khách sạn À La Carte Đà Nẵng vị trí thuận lợi...
xem đánh giá khách sạn
đánh giá bởi Nguyễn Tiến Hướng
Khách sạn Alana Nha Trang - Khách sạn Nha Trang
Nhân viên Khách sạn Alana Nha Trang tương đối nhiệt...
xem đánh giá khách sạn
đánh giá bởi Chị Nguyễn Phước Khoa Thy
Sài Gòn Phú Quốc Resort & Spa - Khách sạn Phú Quốc
Tôi khá hài lòng với dịch vụ tại Sài...
xem đánh giá khách sạn
đánh giá bởi Mr Nguyễn Quốc Hùng
SAM Tuyền Lâm Resort - Khách sạn Đà Lạt
Gia đình tôi có sự nhầm lẫn khi chọn loại phòng gia...
xem đánh giá khách sạn
đánh giá bởi Ngo Quang Minh
-->