1900 5454 40
08 3925 1055
0903 827 534
0935 154 037
0935 039 072
0902 680 719

Liên hệ Chudu24

Gọi cho chúng tôi
0902 443 294 / 0902 826 251
0935 039 046 / 0902 477 150
Thời gian hoạt động: Từ 8h-20h (T2-T6) và 8h-17h (T7+CN)
Ghé thăm văn phòng Chudu24
Tầng 12, Tòa Nhà SCB, 242 Cống Quỳnh, P.Phạm Ngũ Lão, Q.1, TP.HCM
Gần vòng xoay Nguyễn Trãi, Cống Quỳnh Bản đồ
Kết nối với Chudu24
Đặt Phòng Nhanh
Yêu Cầu Đặt Phòng:
Vui lòng điền yêu cầu đặt phòng
Email:
Vui lòng kiểm tra địa chỉ email
Số Di Động:
Vui lòng kiểm tra số di động
Chudu24 đã nhận thông tin của bạn, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn trong vòng 12 tiếng giờ hành chính.
Đặt Phòng Đoàn
Lợi ích khi đặt phòng cho đoàn với Chudu24
  • Uy tín, trách nhiệm & giá tốt.
  • Giảm giá tối đa cho khách hàng cá nhân.
  • Chiết khấu hấp dẫn cho khách hàng công ty.
Yêu Cầu Đặt Phòng:
Vui lòng điền yêu cầu đặt phòng
Email:
Vui lòng kiểm tra địa chỉ email
Số Di Động:
Vui lòng kiểm tra số di động
Chudu24 đã nhận thông tin của bạn, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn trong vòng 1 tiếng giờ hành chính.
03/11/2009
Jochen Voigt là người nước ngoài mà lần gặp đầu tiên, tôi đã vượt qua được sự rụt rè, lúng túng vì bất đồng ngôn ngữ. Ông yêu đất nước của tôi và tôi muốn cảm ơn ông về tình cảm đó.
Đất nước tôi lửa đạn từ cái ngày đầu tiên ông đặt chân đến, khi ấy tôi còn chưa chào đời. Và tôi gặp ông khi đất nước đã hòa bình 30 năm, ông quay lại Việt Nam và truyền cho những người trẻ như chúng tôi những ám ảnh chiến tranh và rung cảm tình người. Jochen Voigt - một nhiếp ảnh gia người Đức nặng lòng với Việt Nam.

Mỗi bức ảnh là một kỉ niệm khó quên với Jochen Voigt.

Khi tôi bước vào phòng triển lãm, mù mờ về mọi khái niệm nghệ thuật thì may mắn thay, cô thông dịch viên ở đó lại là một người bạn học của tôi - người đã thay Jochen kể về câu chuyện đằng sau mỗi tấm ảnh của ông.

Nghệ thuật quả thật không phải là một điều gì cầu kì và khó cảm nhận, nó xuất phát từ chính cuộc sống gần gũi và thân thương. Nghệ thuật trong những bức ảnh của Jochen cũng vậy, được xây nên từ những trải nghiệm về cuộc sống, những rung động giữa con người.

Không gian triển lãm bắt đầu ngay bên phải khi tôi bước vào bên trong căn phòng rộng, đó là những tấm ảnh ưa thích của Jochen mà theo ông "là những thước phim dạo đầu cho cả một quá trình khám phá".

Đó là những nụ cười tươi rói của người Việt bất biến xuyên suốt thời gian; là đồng bằng sông Cửu Long - "luôn là một nét nguyên thủy trong mắt du khách nước ngoài"; là văn hóa chợ búa hay đơn giản là hình ảnh chú cá chép mà ông thấy là "một loài cá lịch lãm".


Nhịp cầu thời gian - kí ức của tương lai âu cần phải hình dung xa xôi về những khái niệm triết lí, đó chính nụ cười bắt qua hai bên bờ quá khứ - tương lai; hay chính là tâm tình suốt 40 năm mà Jochen dành cho đất nước này.

Những thước phim dạo đầu, những cảm xúc mới mẻ mà tôi cảm nhận về chính đất nước mình thông qua trải nghiệm và những bức ảnh cho Jochen đã trôi qua. Có lẽ sắp đến những thước phim gây cấn nhất. Bước chân bị kéo lùi. Thời gian như chậm lại và đè nặng lên mỗi trái tim những người hồi tưởng về chiến tranh.

Thưa thớt một vài tấm ảnh bị phủ vải đen hoặc phủ kín bằng giấy keo mà theo người bạn tôi, nó không được Sở Văn hóa xét duyệt. Vô tình hay cố ý những bức ảnh phủ đen lại khiến sự tò mò và nỗi day dứt về chiến tranh cứ phình to lên trong tôi, vỡ òa trước một đôi mắt trẻ thơ ai oán. Phía cuối con đường trải đầy cát cứ hẹp dần, hẹp dần là đôi mắt đó.

Đi trên cát sẽ khiến bước chân người chậm lại, sẽ khiến bàn chân in dấu - ấy là con đường thời gian. Con đường đi qua chiến tranh, con đường bị bưng kín bởi những mảng tường đen và những khung ảnh đau thương của chiến tranh: dây kẽm gai, trẻ em, máu, những xác người, những cặp mắt đau đáu căm hờn và xót thương của những con người vốn chỉ thích nở nụ cười chào những người xa lạ.


Chiến tranh qua đi chỉ còn lại xác xơ những nấm mồ, trầm hương nghi ngút của một ngôi chùa bên rừng Trường Sơn. Buộc phải suy tưởng về ánh sáng của những tia nắng ban mai xuyên toạc không gian tối chủ đạo của bức ảnh cánh rừng. Buộc phải suy tưởng về... hẳn là một cái nhìn xa xăm của cô gái đứng trên boong-ke đổ nát...


Khoảng tường đen - khoảng tường trắng, chiến tranh - hòa bình, quá khứ - tương lai, tất cả ở hai bên bờ đối lập đã được Jochen bắt một nhịp cầu thời gian.

Từ năm 2003 - 2008, Jochen trở lại Việt Nam, chàng phóng viên ảnh giờ đã 60 tuổi trắng xóa râu tóc, nhưng vẫn một lòng say mê và sức dẻo dai ngày nào. Một mình Jochen trên chiếc xe máy của mình rong ruổi Bắc- Nam dọc đường Trường Sơn, tiếp tục khám phá Việt Nam ở hiện tại, ở những vùng đất mà thời chiến ông chưa có dịp dừng chân.

Vẫn những nụ cười, những làng quê thanh tân, trìu mến mà Jochen đặc biệt dành nhiều tình cảm. Tất cả đang bừng lên một sức sống thôi thúc ông đặc tả bằng ống kính của mình.


Đôi dòng trò chuyện với Jochen Voigt

- Ở tuổi mười chín, điều gì đã thôi thúc ông đến Việt Nam?

Tại thời điểm đó, tôi đang là một phóng viên ảnh và đã đi qua nhiều nước. Tôi muốn đến Việt Nam, tìm hiểu sự thật chiến tranh ở đó.

- Ở Việt Nam, những vùng đất ông từng đi qua, nơi nào ông có những kỉ niệm đặc biệt hay đặc biệt yêu mến nó?

Đây là một câu hỏi khó trả lời bởi cả đất nước này đều cho tôi những kỉ niệm đẹp như nhau. Tôi đặc biệt thích con người thân thiện và phong cảnh Việt Nam đẹp một cách đặc biệt, nhất là ở những vùng nông thôn. Những nơi tôi đi qua địa hình quả thật rất phong phú. Hội An để lại cho tôi ấn tượng về sự cổ kính, nhưng tôi thích Hội An của ngày xưa hơn, bây giờ ở đó có quá nhiều du khách.

- Vậy về món ăn thì sao, có món ăn Việt Nam nào ông đặc biệt thích không?


Tôi rất thích gỏi cuốn, bánh tráng cuốn tôm thịt cơm và rau bên trong, tôi có thể ăn hàng giờ liền. Tôi cũng vừa mới mua về để thưởng thức.

- Ông có cảm nghĩ gì khi một số tác phẩm bị cấm trưng bày?

Tôi rất buồn bởi tôi ý thức được ý nghĩa của buổi triễn lãm. Khi hội đồng xét duyệt tuyên bố có 20 bức không được trưng bày, tôi đã khóc, tuy nhiên tôi là một người rất dễ thích ứng và tôi có thể cảm thông được quyết định của hội đồng.

Trong hội đồng sáu người chấm, có bốn người ủng hộ và hai người còn lại không đồng ý nhưng họ đều gợi ý rằng tôi có thể đặt tranh dưới đất, quay ngược lại để khách tham quan tự khám phá. Thậm chí nhờ điều này, những bức tranh của tôi lại chứa đựng những giá trị khiến du khách muốn khám phá.

Tôi đã hiểu được một triết lí rất châu Á, rất Việt Nam, đó là đằng sau lời từ chối, người ta lại bắc cho bạn một nhịp cầu để giúp bạn thực hiện những ý tưởng của mình, và tôi đã hoàn thành ý nghĩa cuộc trưng bày này.

* Triển lãm ảnh Nhịp cầu thời gian - Kí ức cho tương lai của nhiếp ảnh gia người Đức Jochen Voigt diễn ra từ 25/10 - 8/11/2009 tại Phòng triển lãm 92 Lê Thánh Tôn, Q.1, Tp.HCM. Triển lãm được thực hiện dưới sự bảo trợ của Tổng lãnh sự quán Cộng hòa Liên bang Đức tại TP.HCM và Viện Goethe ở Việt Nam.
Niềm vui của Chudu24
Cám ơn sự nhiệt tình và chu đáo của Chudu24. làm cầu nối cho chúng tôi có những giây phút nghỉ ngơi thư giãn và đầy ý nghĩa tại Vietso petro Resort..."
02/05/2013
Khách hàng Anh Bằng

Khách Sạn Theo Địa Danh

Khách sạn À La Carte Đà Nẵng - Khách sạn Đà Nẵng
Khách sạn À La Carte Đà Nẵng vị trí thuận lợi...
xem đánh giá khách sạn
đánh giá bởi Nguyễn Tiến Hướng
Khách sạn Mường Thanh Luxury Phú Quốc - Khách sạn Phú Quốc
Gia đình đã đi rất nhiều Mường Thanh thì Khách sạn...
xem đánh giá khách sạn
đánh giá bởi Ms Mai Thanh Huyền
Sài Gòn Phú Quốc Resort & Spa - Khách sạn Phú Quốc
Tôi khá hài lòng với dịch vụ tại Sài...
xem đánh giá khách sạn
đánh giá bởi Mr Nguyễn Quốc Hùng
Khách sạn Alana Nha Trang - Khách sạn Nha Trang
Nhân viên Khách sạn Alana Nha Trang tương đối nhiệt...
xem đánh giá khách sạn
đánh giá bởi Chị Nguyễn Phước Khoa Thy
SAM Tuyền Lâm Resort - Khách sạn Đà Lạt
Gia đình tôi có sự nhầm lẫn khi chọn loại phòng gia...
xem đánh giá khách sạn
đánh giá bởi Ngo Quang Minh
-->